Blue Carbon ความหวังสู่การฟื้นฟูชั้นบรรยากาศ

22 February 2022

0
(0)

blue carbon

แหล่งกักเก็บคาร์บอนประสิทธิภาพสูงที่กำลังได้รับความสนใจ เพื่อมุ่งสู่การปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์

ระบบนิเวศชายฝั่งจะประกอบไปด้วยป่าชายเลน ที่ราบน้ำท่วมถึง และหญ้าทะเล ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนเป็น #บลูคาร์บอน ทั้งหมด ซึ่งเป็นแหล่งกักเก็บที่มีประสิทธิภาพเพราะส่วนใหญ่จะถูกเก็บไว้ในรากและถูกเก็บได้นานเป็นหลักพันปี (ในกรณีที่ไม่ถูกสิ่งใดรบกวน) ในขณะเดียวกัน #กรีนคาร์บอน เช่น ป่าฝน เก็บคาร์บอนไว้ในชีวมวลและปล่อยออกมาเมื่อต้นไม้ได้ตายไปแล้ว เพราะเหตุผลนี้ทำให้ “บลูคาร์บอน” มีความสามารถในการกักเก็บคาร์บอนสูงกว่าป่าไม้สูงสุด 10 เท่า !!

ปัจจุบันระบบนิเวศชายฝั่งเป็นหนึ่งในระบบนิเวศที่ถูกคุมคามมากที่สุดจากการพัฒนาชายฝั่ง รวมถึงการทำฟาร์ม หรือการทำประมงที่ไม่ถูกวิธี สิ่งเหล่านี้ล้วนทำให้เกิดการสูญเสียป่าชายเลนมากถึง 50% และยังมีอีกหลายสาเหตุมากขึ้นเรื่อย ๆ เช่น การสร้างถนน การท่องเที่ยว และการทำปศุสัตว์ สำหรับประเทศไทยมีพื้นที่ป่าชายเลนประมาณ 2,500 ตร.กม. ซึ่งต้องยอมรับว่ายังไม่เพียงพอสำหรับการลดก๊าซเรือนกระจก นอกจากนี้ ระบบนิเวศชายฝั่งถือเป็นอีกหนึ่งแหล่งอนุบาลสัตว์ที่สำคัญมาก เพราะช่วยปกป้องพื้นที่ชายฝั่งจากคลื่นพายุอีกด้วย

เพราะฉะนั้นถึงเวลาแล้วที่ทุกคนต้องให้ความสำคัญกับ “บลูคาร์บอน” ตอนนี้จำเป็นมากกับการปกป้องและฟื้นฟูระบบนิเวศชายฝั่ง รวมถึงนำไปสู่การปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ของโลกที่เราอาศัยอยู่อย่างยั่งยืน..

หัวข้อที่เกี่ยวข้อง

How useful was this post

0 / 5. 0


Tags: Blue Carbon  Climate Change  Net-zero Emission 
Share: