การบำบัดด้วยความเย็นจัดจากไนโตรเจนเหลว (Cryotherapy)

10 สิงหาคม 2561

0
(0)

b-sport-cryotherapy-01
ปัจจุบันวงการแพทย์มีการนำคุณสมบัติของความเย็นจัดมาช่วยบำบัดรักษาอาการเจ็บปวดได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากมีการควบคุมระดับความเย็นในการรักษาให้พอเหมาะอย่างคงที่และต่อเนื่อง สามารถควบคุมการรักษาให้อยู่ในบริเวณที่ต้องการได้ การบำบัดด้วยความเย็นจัดจากไนโตรเจนเหลว (Cryotherapy) ทั้งร่างกายหรือ Whole Body Cryotherapy เดิมทีมีต้นกำเนิดมาจากประเทศญี่ปุ่นในปี ค.ศ. 1880 จากนั้นปี ค.ศ. 1978 ทีมนักวิทยาศาสตร์จากญี่ปุ่นได้นำแนวคิดดังกล่าวมามาสร้างห้องควบคุมอุณหภูมิหรือ Cryogenic Chamber เป็นครั้งแรกของโลกและเริ่มรักษาผู้ป่วยด้วยความเย็นจัด ต่อมาห้องควบคุมอุณหภูมิได้แพร่หลายในยุโรปโดยในปี ค.ศ. 2000 ได้ถูกนำมาใช้ในศูนย์ฟื้นฟูสภาพร่างกายโอลิมปิคในเมือง Spala ประเทศโปแลนด์ จากนั้นเป็นต้นมาการบำบัดด้วยความเย็นจัดจากไนโตรเจนเหลวจึงถูกใช้เพื่อรักษาอาการบาดเจ็บจากกีฬาเป็นหลัก

b-sport-cryotherapy-02
หลักการรักษาด้วยความเย็นจัดจากไนโตรเจนเหลวคือ ผู้รับการบำบัดจะเข้าไปในห้องควบคุมอุณหภูมิที่เรียกว่า Cryogenic Chamber ที่มีการใช้ไนโตรเจนเหลว (Liquid Nitrogen) เป็นสารทำความเย็น ผู้รับการบำบัดจะต้องเข้ารับการบำบัดที่อุณหภูมิ -120 องศาเซลเซียสโดยไม่สวมเสื้อผ้าหรือสวมเพียงแค่ชุดว่ายน้ำ แต่ต้องมีอุปกรณ์ป้องกันน้ำแข็งกัดด้วยการสวมถุงมือ ถุงเท้า ที่ปิดปากและจมูก ที่ปิดใบหู เป็นระยะเวลา 1.5 – 3 นาที
การบำบัดด้วยความเย็นจัดจากไนโตรเจนเหลวต้องมีการควบคุมโดยผู้เชี่ยวชาญ และมีการตรวจวัดสภาพร่างกายตลอดเวลา เพื่อป้องกันการถูกทำลายของเนื้อเยื้อจากน้ำแข็งกัดหรือเกิดสภาวะหนาวจัด (Hypothermia) จนถึงขั้นเสียชีวิตได้

ปัจจุบันการรักษาด้วยความเย็นจัดจากไนโตรเจนเหลวได้แพร่หลายในการรักษาโรคไขข้อ โรคทางระบบประสาท โรคกล้ามเนื้อ โรคสะเก็ดเงิน การรักษาอาการบาดเจ็บจากการเล่นกีฬา เวชศาสตร์ฟื้นฟู อาการคัน และลดอาการปวด บวมช้ำ ทั้งยังช่วยลดอาการนอนไม่หลับและโรคซึมเศร้าอีกด้วย

b-sport-cryotherapy-03
การบำบัดด้วยความเย็นจัดจากไนโตรเจนเหลวเพื่อการกีฬา (Cryotherapy in Sport Medicine)

การบำบัดด้วยความเย็นจัดจากไนโตรเจนเหลว ช่วยลดผลเสียต่าง ๆ ที่เกิดจากการออกกำลังกาย ช่วยเตรียมร่างกายให้พร้อมสำหรับการออกกำลังกายที่หนักขึ้น และสามารถใช้เป็นหนึ่งในโปรแกรมฝึกนักกีฬาเพื่อการเล่นกีฬาที่ดีขึ้น

การบำบัดด้วยความเย็นจัดจากไนโตรเจนเหลวมักถูกใช้ในการรักษาอาการบอบช้ำเฉียบพลันจากการเล่นกีฬา อาการบอบช้ำเรื้อรัง และใช้ในการรักษาฟื้นฟูเส้นเอ็น พังผืด กล้ามเนื้อ และกระดูกหลังการผ่าตัด นอกจากนี้ ยังใช้กับนักกีฬาในการป้องกันอาการบอบช้ำเรื้อรังของร่างกายในช่วงการฝึกซ้อมอย่างหนักและในการแข่งขันกีฬาอีกด้วย
ผลของการรักษาด้วยความเย็นจัดจากไนโตรเจนเหลวจะช่วยเพิ่มความอดทนต่อความเจ็บปวด เพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ ลดความเสี่ยงของการติดเชื้อเมื่อเกิดการบาดเจ็บ และลดระยะเวลาการฟื้นตัวจากการบอบช้ำจากการเล่นกีฬา

b-cryo-chamber
ปัจจุบันแอร์โปรดักส์ (Air Products and Chemicals, Inc.) เป็นผู้เชี่ยวชาญระบบการบำบัดด้วยความเย็นจัดจากไนโตรเจนเหลวแบบครบวงจร โดยให้บริการทั้งระบบก๊าซไนโตรเจนเหลว และ Cryogenic Chamber แบบต่าง ๆ (Standard, Customized, Mobile Cryo-chamber) โดยมีทีมงานผู้เชี่ยวชาญประเมินความพร้อมในการติดตั้ง บริการออกแบบ และติดตั้งระบบตลอดจนการอบรมวิธีการใช้และซ่อมบำรุง

How useful was this post

0 / 5. 0


Tags: การบำบัดด้วยความเย็นจัด  ไนโตรเจน 
Share: